Người xưa đã đúc kết về con người liên quan đến vũ trụ: “Cảm ứng giữa người và trời” nghĩa là mối quan hệ âm dương ngũ hành giữa trời và đất liên đới tới con người. Ấy thế mà con người hiểu về sự cảm ứng, vê chức năng thu và phát của cơ thể còn rất hạn chế, còn cho vấn đề khoa học cực kỳ cao siêu này là duy tâm, do vậy đã cán trơ sự tiên tiến của con người qua học thuật nghiên cứu mệnh lý. Một vấn đề mà các bậc đế vương đã từng đế tâm, mời các vị “thần đoán” làm cố vấn cho việc trị quốc an dân. Một vấn đề mà các nhà trí giải từ ngàn năm trước đã cho là khoa học mệnh lý, để tìm sự vượng suy của con người cũng như đất nước. Và phải chàng từ những hạn chế đó khiến người ta chỉ biết cầu mong vào các đấng thần linh, nói cách khác là dựa vào thiên nhiên, khách quan chứ chủ quan để đề phòng thì bất lực, từ đó mà dẫn đến các tín ngưỡng để phòng tai họa cho bản thân cũng như gia quyến.
Bản mệnh theo Hán Việt là bản mệnh gốc của một con người.
Khi bạn tôn nhang bản mệnh tức là bạn thành tâm gửi thân mệnh của mình nơi đấng linh thiêng. Nhờ sự gia ân, che chở độ trì cho cuộc sống được bình yên và may mắn.
Việc “tôn lô nhang bản mệnh” để được an tâm làm ăn, sản xuất là nhu cầu cuộc sống. Nhưng nếu không biết cách hẳn dễ bị mắc vào tình trạng nhiêu khê tốn kém, ảnh hưởng đến cả thời gian sản xuất, buôn bán… Do vậy chúng tôi dựa vào các nguồn thư tịch của người xưa để lại, cung cấp để mọi người rõ về các duệ hiệu bản mệnh từng năm, đồng thời giới thiệu sơ bộ cách thức cũng như nghi lễ, sở tấu bản mệnh để nôi ai bốc lô nhang bản mệnh cũng có thể làm được.
Thường thì ta hay tôn phụng bản mệnh theo lục thập hoa giáp còn những người có căn quả tứ phủ thì lại là những vị Thánh cai đồng phủ mệnh hoàng quận hoàng triều bát bộ tiên nương Thánh chúng … tùy từng người. Một hội có 60 năm, từ năm Giáp Tý đến năm Quý Hợi, mỗi năm các vị thần bản mệnh giáng hạ đều khác nhau, do vậy duệ hiệu, màu sắc khăn, áo cũng như ngày lễ khác nhau.